Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Bạn Nên Môt Lần Thấy Cây và Hoa Sala (Vô Ưu) Để Tưởng nhớ Vườn Lâm-Tỳ-Ni, Phật Thị Hiện Đản Sinh


source link vui lòng bấm vào đọc hết bài này ---> Dưới Bóng Cây Vô-Ưu

Hoa sala có mùi rất thơm, hương tỏa xa thanh thoát, được xem là loài hoa vô ưu hay ưu đàm. Sala nở rộ tượng trưng cho Phật Pháp (Dharma), và Đức Phật cuối cùng đã chọn giữa bóng hai cây này (song thọ) để nằm nghỉ và đi vào Niết Bàn.

Trong phù điêu nghệ thuật Phật Giáo thường mô tả thân mẫu Đức Phật là Hoàng Hậu Maya sinh nở trong vườn Lumbini, khi bà đưa cánh tay phải lên vịn cành hái một đóa hoa sala và đã hạ sinh Thái Tử Siddhartha. Hoa sala mọc từng chùm trực tiếp từ thân cây chứ không mọc từ cành hay ngọn như những loài hoa khác, khiến ta có thể lý giải về biểu tượng Đức Phật được sinh ra từ cạnh sườn của Hoàng Hậu Maya. Hình tượng nữ Yashi (Dạ xoa) thân thể với vẻ đẹp lý tưởng đầy gợi cảm, nàng đang đứng dưới bóng cây sala với bàn tay phải với lấy cành cây, thường thấy mô tả trong nghệ thuật điêu khắc cổ. Thuật ngữ salabhanjika nguyên thủy gắn bó với lễ hội phồn thực "hái hoa sala", điêu khắc thể hiện những hình tượng đồng nhất người nữ với cây, nhất là cây hoa sala. Ở Ấn Độ, ngày nay cây sala vẫn được thờ cúng, đặc biệt với những cặp hiếm muộn (có nhiều cặp vợ chồng Phật tử lòng thành về tận nơi vườn Lâm Tỳ Ni cầu con và đã được mãn nguyện trong đó có ông bà người Mã Lai đại gia cũng là Đại Thí Chủ của Thiền Viện Chân Nguyên, California - HoPhap.Net hết dòng trích dẫn).

Sala tree -- HoPhap.Net

Nhìn hoa Sala, Thượng tọa Phương Trượng Tu Viện Hộ Pháp nhớ khi xưa lúc làm chú tiểu mỗi buổi sáng ngày ngày thường leo lên cây Sala (Vô Ưu) cao hơn 10 mét trước sân chùa Long Hoa để hái hoa dâng lên cúng Phật trong thời cúng Ngọ. Hoa hở buổi sáng rất thơm dịu, hái hoa Sala một kỷ niệm tuyệt đẹp một thời xa xưa của chú tiểu Tuệ Uy đang trở về hiện tại với vị Thầy già nay là Phương Trượng của Tu Viện Hộ Pháp.



Sala có thể mọc cao lên đến 15m, tên khoa học là Couropita Guianensis, thuộc họ dầu (Dipterocarpaceae). Hoa chỉ mọc từ thân chính, có màu cam lẫn đỏ thắm và hồng, và mọc thành chùm trên cọng dài có khi tới 3m. Quả to tròn màu xám (hình thù như trái đạn thần công nên tên tiếng Anh còn gọi là .......



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét