Thứ Năm, 20 tháng 1, 2011

Chùa Quang Thiện, Ontario, California Mời Dự Lễ An Vị Phật

ONTARIO, CA (VB) -- Khởi đầu từ mùa Phật Đản năm 2000, nhờ Tam Bảo gia bị, từ một ngôi nhà cổ ở thành phố Ontario, California, Hoa Kỳ, giờ đây đã thành tựu ngôi Chùa Quang Thiện trang nghiêm, theo Thượng Tọa Thích Minh Dung, Trú Trì Chùa Quang Thiện, cho phóng viên Việt Báo biết.

Lễ An Vị Phật chính thức sẽ được cử hành vào lúc 9 giờ sáng Chủ Nhật, ngày 23 tháng 1 năm 2011, theo Thư Mời của Chùa Quang Thiện.

Với nụ cười hiền từ trên môi, Thượng Tọa Thích Minh Dung, Trú Trì Chùa Quang Thiện, đã niềm nỡ đón tiếp và dành cho 2 phóng viên của Nhật Báo Việt Báo mấy giờ đồng hồ trò chuyện tâm tình thân mật.

Thượng Tọa Thích Minh Dung là vị đệ tử xuất gia duy nhất ở hải ngoại của Đức Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN là Cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang. Thượng Tọa nguyên là Phó Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Tại Hoa Kỳ, và hiện là Phụ Tá Hòa Thượng Chánh Văn Phòng Hội Đồng Giáo Phẩm kiêm Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Văn Hóa GHPGVNTNHK. Thượng Tọa đi vượt biên và định cư tại Hoa Kỳ vào đầu thập niên năm 1980. Thượng Tọa đã tốt nghiệp văn bằng Cao Học ngành Tâm Lý Xã Hội Học tại Trường Đại Học Cal State University.

Chậm rãi pha trà và mời trà 2 vị khách phương xa, bằng giọng nói từ tốn, nhẹ nhàng, Thượng Tọa kể chuyện về đoạn đường 10 xây dựng ngôi Chùa Quang Thiện với nhiều tình tiết gian nan, khổ cực, chịu đựng mới có được sự thành tựu như ngày hôm nay.

Thượng Tọa cho biết vào mùa Phật Đản năm 2000, trong dự định tìm một trú xứ thuận duyên để tổ chức lễ Phật Đản và sau đó lập một ngôi Tam Bảo nhằm có nơi tu học, Thượng Tọa đã đến vùng Ontario, phía đông bắc thành phố Los Angeles. Đi tìm nhiều nơi để thuê chỗ tổ chức mà không có, cuối cùng một trường học trong khu vực cách Chùa Quang Thiện hiện giờ mấy khúc đường đã chịu cho thuê. Thầy kể tiếp rằng, 2 vị có biết không, buổi lễ Phật Đản năm đó, có khoảng 50 chư tôn đức Tăng, Ni quang lâm, trong khi chỉ có 15 vị cư sĩ Phật tử tham dự. Thầy vừa nói vừa cười rằng, "Tâm nguyện của tôi là thỉnh chư Tăng, Ni thật đông để nương vào uy đức của Đại Tăng mà cầu nguyện cho việc kiến tạo ngôi Tam Bảo được thành tựu."

Thượng Tọa Thích Minh Dung kể tiếp rằng, sau đó Thầy bắt đầu đi tìm nhà để thuê, chứ chưa dám nghĩ đến chuyện mua nhà lập Chùa. Nhưng, một buổi tối nọ, Thầy lái xe chạy ngang qua ngôi nhà này, thấy bên trong có để bảng "for sale," Thầy dừng xe vào xem. Thì ra đó là một ngôi nhà cổ đổ nát, không có người ở. Thầy lấy số điện thoại nhờ những người làm địa ốc tìm hiểu dùm, để tiến hành thủ tục mua. Tiền không có, Thượng Tọa đã phải gọi hỏi mượn tiền một số người quen thân. Cũng may ai nấy đều hoan hỷ cho mượn, do đó, Thầy mới có tiền để mua ngôi nhà này.
Khi về ở một thời gian, Thượng Tọa mới biết đây là ngôi nhà được liệt vào nhà cổ của thành phố, vì ngôi nhà đã có lịch sử hơn 100 năm. Chính vì vậy, việc xin phép thành lập và xây dựng một ngôi Chùa Phật Giáo càng trở nên khó khăn muôn vàn.

Để làm quen với láng giềng, mỗi năm, vào các dịp lễ như Tết Nguyên Đán, Phật Đản, Vu Lan, Thanksgiving, v.v… Thượng Tọa đều đi đến từng nhà hàng xóm để thăm hỏi, tặng quà, và gửi thiệp chúc mừng. Một hành động tưởng như nhỏ và tầm thường nhưng lại là thắng duyên rất lớn trong những lần ra hearing ở thành phố để xin xây Chùa. Thượng Tọa kể rằng, ông Giám Đốc của Ty Kế Hoạch Thành Phố Ontario, có lần bày tỏ niềm cảm kích vì mỗi năm đều nhận thiệp chúc mừng của Chùa Quang Thiện. Và cũng nhờ ông đã đứng ra bênh vực, giải thích, phân trần trong các cuộc hearing mà Chùa được phép xây cất.

Nói về kinh nghiệm trong những lần ra hearing ở thành phố để xin xây dựng Chùa, Thượng Tọa vừa cười vừa cho biết rằng, "Nhìn thấy năm bảy vị commissioners của thành phố với luật sư toàn là người Mỹ đang chăm chăm nhìn mình, tôi nghĩ mình là nhà tu thì chỉ có cách là nói thật, nói thẳng ước nguyện thì may ra mới cảm được họ." Vì vậy, Thầy cho biết trong một lần nọ ra hearing Thầy đã trình bày với họ rằng, "Tôi là người Việt Nam và là người Phật Giáo có thể nói là hiếm hoi trong cộng đồng đa sắc tộc, đa tôn giáo của các vị tại thành phố này. Tôi mong rằng các vị hãy mở rộng trái tim bao dung để cho phép tôi gia nhập vào trong cộng đồng của quý vị. Nếu tôi có làm điều gì sai, xin các vị hãy nói, hãy chỉ cho tôi biết để tôi sửa đổi và thích ứng."

Thượng Tọa tâm sự tiếp rằng, cũng nhờ Tam Bảo gia hộ mà mọi chuyện đều vượt qua. Chẳng hạn như việc xây cất lần này, đôi mắt đăm chiêu, Thầy cho biết thành phố đã xét duyệt rất khó khăn. Họ kiểm tra từng bộ phận, từ khung cửa sổ đến cỏ trồng ngoài sân, từ đường ống nước tưới cây ngoài vườn tới bóng đèn treo trong chánh điện. Họ bắt buộc phải thay đổi, phải sửa theo ý họ, nếu không sẽ không cho thông qua. Ngay cả các vị trong công ty xây cất là người Mỹ cũng nói rằng chưa bao giờ họ thấy cảnh duyệt xét nào tỉ mỉ, khó khăn như vậy. Thượng Tọa nói rằng nhưng điều may mắn không ngờ là hôm xét duyệt cuối cùng thì 2 người trong ủy ban đã không thể đến được, và chỉ còn lại một người, mà là người dễ tính nhất. Chính vì thế mọi chuyện đã suông sẻ.

Chùa Quang Thiện nằm ngay ở góc đường. Khu đất của Chùa hiện nay bao gồm 2 khu đất của 2 căn nhà. Dù không rộng rãi lắm, nhưng cũng có không gian riêng biệt, yên tĩnh, đặc biệt Chùa trồng nhiều cây, kiểng, hoa và hòn non bộ với tượng Bồ Tát Quán Thế Âm trang nghiêm đứng nhìn thập phương thiện tín ra vô Chùa. Chùa mới hiện nay được xây dựng trên nền ngôi nhà cũ, có nới rộng đôi chút. Khu đất bên kia là một căn nhà để chư  Tăng ở. Trước sân Chùa là một vườn cây cỏ xanh tươi với mấy tượng con hươu cao cổ dáng vẻ tự nhiên và hài hòa với sinh hoạt của chốn Thiền Môn.

Chương trình Lễ An Vị Phật tại Chùa Quang Thiện sẽ được diễn ra như sau:
- Tối Thứ Sáu, 21-1-2011, 7:30PM: Lễ Dâng Đèn Cúng Phật.
- Thứ Bảy, 22-1-2011, từ 9AM đến 4PM: Đàn Tràng Thần Chú Đại Bi.
- Chủ Nhật, 23-1-2011, Từ 9AM đến 2PM: Lễ An Vị Phật (Ngoài nghi thức An Vị Phật, Trai Tăng, Thí Thực, còn có phần văn nghệ cúng dường mừng ngày Chùa Quang Thiện xây xong).


Độc giả có thể vào thăm trang mạng của Chùa Quang Thiện ở địa chỉ: www.quangthientemple.org 

 Chùa Quang Thiện tọa lạc tại 704 East "E" Street, Ontario, CA 91764. Điện thoại và số fax của Chùa: (909) 986-2433.


Source: Viet Bao
Phòng Tin Tức Giáo Hội -- E-Temple: HoPhap.Net
Source:  http://www.hophap.net/hp/?15659=5&596=64&759=1775&59615=4

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét