Thứ Hai, 22 tháng 1, 2018

Ladakh đến gần đẹp như một bức tranh vẽ

Ladakh - 'Tiểu Tây Tạng' trên đất Ấn

Khác với vẻ cằn cỗi như sa mạc, Ladakh đến gần đẹp như một bức tranh vẽ với những đỉnh núi tuyết phủ trắng xóa, bao quanh mây phủ.

Ladakh là vùng đất nằm rìa Tây Tạng, thuộc bang Jammu và Kashmir, Ấn Độ. Với khí hậu trong lành và vẻ đẹp nguyên sơ, Ladakh thu hút du khách bởi bầu trời trong xanh, núi băng trắng và những cơn gió lạnh mơn man làn da. Tại đây, bạn có thể cảm thấy như được nằm gọn trong vòng tay của thiên nhiên.
Các tên gọi
Kể từ khi Chính phủ Ấn Độ mở cửa cho khách du lịch nước ngoài vào thập niên 1970, Ladakh được gọi bằng một số tên mới: "Vương quốc của các nhà khổ hạnh", "Vùng đất của các Lạt-ma", "Vùng đất trên cung trăng" "Nóc nhà thế giới", "Thiên đường trên mặt đất".
Ladakh cũng được biết như là "vùng đất của Gompas (tu viện)".  Trong lịch sử, khu vực này là của người gốc Tây Tạng và có rất nhiều tu viện Phật giáo. Do đó, Ladakh cũng được gọi là "tiểu Tây Tạng".
Ở đây có rất nhiều tu viện nổi tiếng và Phật giáo ảnh hưởng sâu sắc đến người dân. Mỗi gia đình ở Ladakh đều cho một người con trai của mình xuất gia làm Lạt ma và thọ giới. Họ được gửi tới các tu viện khi mới 5, 6 tuổi để giáo dục, đào tạo như các vị sư và dành toàn bộ cuộc sống của mình để nghiên cứu và học tập Phật giáo... Cứ như vậy, thế hệ này nối tiếp thế hệ khác.
6Tu-vien-tren-dinh-doi-JPG-1664-14293291
Tu viện trên đỉnh đồi.
Khí hậu
Thời gian tốt nhất để đến Ladakh là mùa hè, giữa tháng 6 và tháng 10. Lúc này nhiệt độ dao động khoảng 16-30 độ C. Từ tháng 11, tuyết rơi dày và nhiệt độ có thể giảm mạnh tới âm 35 độ C.

Cách đi lại
Bạn có thể đến Ladakh bằng đường hàng không và đường bộ.
Bằng máy bay: Có nhiều chuyến bay của các hãng đến Leh, thị trấn lớn nhất ở Ladakh như Air India, Jet Airways và Go từ Delhi (hàng ngày), Jammu (thứ 2 và thứ 6), Srinagar (thứ 4). Số lượng chuyến bay thường được tăng cường vào tháng 6 và tháng 7. Sân bay Kushok ở Leh cách trung tâm 8 km. Có nhiều trạm taxi trả tiền trước tại sân bay và taxi hoạt động theo nghiệp đoàn sẽ chở hành khách đến trung tâm. 

Bằng ô tô: Khoảng cách từ thủ đô Delhi đến Ladakh không quá xa nhưng địa hình hiểm trở với núi đồi và tuyết dày đặc vào mùa đông, nên di duyển mất rất nhiều thời gian. Nhưng bù lại bạn sẽ trải nghiệm được những thắng cảnh tuyệt vời trên cung đường núi non trùng điệp này. Hiện nay, có hai tuyến để bạn lựa chọn

Đi xe buýt từ Delhi tới Srinagar (832 km), sau đó di chuyển đến Sonamarg, cách đó gần 90km. Từ đây bạn có thể bắt đầu cuộc hành trình qua đèo Zoji La, thị trấn Dras và Kargil, núi Namika la và Fatu La. Đây là con đường giao thông chính của Ladakh hoạt động từ tháng 4 cho đến tháng 10 hoặc 12 hàng năm.

Hoặc bạn có thể đi xe buýt từ Delhi tới Manali (477 km) sau đó bạn đi tuyến đường mới hơn là từ Manali-Leh thuộc Himachal Pradesh. Đường cao tốc đi qua bốn đèo, Rohtang la, Baralacha la, Lungalacha la và Taglang la. Cung đường này chỉ có thể mở giữa tháng 5 và tháng 11 khi tuyết đã hoàn toàn tan.

Tại thủ phủ của Ladakh, có các tuyến xe buýt chạy từ Leh đến các làng quanh năm. Ladakh là vùng có mạng lưới đường mòn trên núi chằng chịt và phức tạp. Rất ít trong số đó được xây dựng đến vài khu vực thuộc một số thung lũng và làng mạc.

14Cho-Leh-7605-1429329152.jpg
Chợ Leh.
Điểm đến
Các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ladakh gồm: Kargil, thung lũng Nubra và Indus, cung điện Leh cùng các tu viện Thikse, Hemis, Shey, Dhankar, Lamayuru, Likir, Alchi và Ridzong... Ngoài ra, bạn có thể đến thăm Tháp hòa bình ở Changspa, nơi được coi như một thiên đường thực sự giữa các dãy núi lớn.

Địa hình Ladakh cũng hoàn toàn phù hợp với những người thích du lịch mạo hiểm. Các con đường đồi núi quanh co, ẩn trong núi là cung đường mơ ước của các thành viên lái xe mạo hiểm. Khi lên cao, bạn có thể dừng lại và tận hưởng những nét đẹp hùng vĩ của thung lũng rộng lớn, trải dài bên dưới với bầu trời trong xanh vời vợi.

Chợ Led cũng là điểm đến thú vị. Nơi đây có nhiều cửa hàng với các mặt hàng độc đáo. Bạn có thể mua mọi thứ từ bằng len, vải vóc, thảm, bánh xe cầu nguyện thu nhỏ, chiếc khăn lụa, đèn lồng, hộp để đồ trang sức đính cườm địa phương ngay cả các loại gia vị hay bánh mì nóng...
Ladakh thự sự là vùng đất với vẻ đẹp tuyệt vời, con người chân chất và hồn hậu đồng thời ẩn chứa bên trong mình sự quyến rũ bí ẩn và phiêu lưu. Một nơi thực sự đáng để khám phá.

Lưu ý về sức khỏe
Do địa hình đồi núi cao so với mực nước biển, nên nồng độ oxy ở đây thấp. Ban đầu bạn có thể thấy mình thở nặng hơn một chút so với bình thường. Đó là hội chứng khó chịu khi đi lên cao (AMS) thường xảy ra khi bạn ở những nơi cao hơn mực nước biển khoảng 3.000 m trở lên. Lúc này sẽ xuất hiện những triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, nôn, hơi thở ngắn, bất tỉnh.

Tốt nhất bạn nên dành thời gian để quen với kiểu khí hậu của vùng núi cao trước khi khám phá những độ cao lớn hơn. Nhớ uống nhiều nước vì cơ thể bạn sẽ mất nước rất nhanh ở những nơi có độ cao lớn. Bạn cũng cần biết có một số mẹo nhỏ để giúp cơ thể giữ được nước lâu hơn, như ăn tỏi và nhiều rau xanh. Nếu cần, bạn có thể đến một bệnh viện địa phương ở Leh.

Nơi cư trú
Có hơn 94 khách sạn khác nhau, từ sang trọng đến nhà nghỉ ấm cúng. Bạn cũng có thể ở cùng với dân địa phương theo kiểu homestay.

20Mon-Then-Thuk-JPG-3613-1429329153.jpg
Món Then Thuk là một loại mì lạnh với nhiều rau.

Ăn uống
Thực phẩm Ladakh có nhiều điểm chung với thức ăn của người Tây Tạng. Thức ăn chủ yếu có gia vị nhẹ cùng nhiều bơ để giữ cho cơ thể giữ nước, chống lại thời tiết khô. Các món nổi bật gồm thukpa (phở) và tsampa, mà ở Ladakh gọi là ngampe (bột lúa mạch rang). Stampa là loại thức ăn không cần phải nấu, phù hợp khi đi leo núi. 

Cũng như các nơi khác thuộc Trung Á, người Ladaka coi trà là một loại thức uống truyền thống và được nấu với bơ và muối. Nó được pha trộn trong một thùng đựng lớn gọi là gurgur cha. Trà ngọt (cha ngarmo) là loại phổ biến hiện nay theo phong cách Ấn Độ với đường và sữa. Hầu hết đại mạch được dùng làm lương thực, còn lại sẽ được sản xuất lên men thành chang, một thức uống có cồn đặc biệt, thường dùng vào dịp lễ hội.

Mỗi buổi tối bạn có thể đi bộ đến các khu chợ để thưởng thức cuộn thịt nướng cay và trà nóng với bơ.

Phương Thu Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét