Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016

Ý nghĩa hoa thiên điểu - Strelitzia reginae

Ý nghĩa hoa thiên điểu


Hoa thiên điểu hay hoa chim thiên đường.
Tên khoa học là: Strelitzia reginae
Là một loại cây thân thảo sống nhiều năm, thuộc chi Thiên Điểu họ Chuối Rẻ Quạt.
Cây này có nguồn gốc từ các nước miền nam Châu Phi và Châu Mỹ nhiệt đới.
Tên khoa học của nó là để tưởng nhớ tới Charlotte của Mecklenburg-Strelitz, hoàng hậu của vua George III của nước  Anh.

Cây hoa thiên điểu là cây chiếu sáng dài, ưa nắng, sợ ánh sáng trực tiếp. Cây nên trồng nơi ẩm ướt, thoáng gió, tránh ngập nước, không ưa rét, sợ sương muối. Cây thường nở hoa vào mùa xuân (ở nơi xuất xứ).
Hoa Thiên Điểu  không có nhánh, thân thẳng và cứng cáp nên thường được sử dụng cho các bình hoa lớn và đặc biệt thích hợp làm hoa tặng cho phái nam vì nét mạnh mẽ của nó.

Hoa mọc phía trên tán lá, trên đỉnh của một cuống dài. Bao hoa gần như vuông góc với thân cây, làm cho bề ngoài của nó giống như đầu và mỏ chim, tạo thành chỗ đậu vững vàng cho các loài chim hút mật thụ phấn cho hoa.

Hoa bao gồm ba lá đài màu da cam rực rỡ, ba cánh hoa màu lam ánh tía. Tràng hoa màu lam sẫm, nhụy màu trắng. Hai trong số ba cánh hoa hợp cùng nhau tạo thành tuyến mật hình mũi tên.

***Ý Nghĩa:
Loài hoa Thiên Điểu (chim trời) mang ý nghĩa rằng: đôi ta sẽ mãi bên nhau đến tận chân trời. Loài hoa này giống như một loài chim trời bay khắp nơi, thật tự do, tự tại và thật đẹp, thật bền, như cánh chim bay khắp bầu trời dù cao đến đâu, dù xa đến đâu, chỉ cần chúng ta bên nhau và tấm lòng luôn rộng mở.

Tượng trưng cho một tình yêu bay bổng, san sẽ giữa hai tình nhân. Một giống hoa dạng lạ, lôi cuốn, hầu như man dại. Với những màu sắc rất nổi bật, Thiên Điểu thay đổi theo chiều ánh sáng để cho ra những gam màu rất hay và lạ, không bao giờ giống nhau ở mỗi hoa!

Theo giống đực thì tượng trưng cho sự chế ngự, tràn đầy tưởng tượng dưới sự  thẳng đứng, cứng cáp , biểu dương cho phần chiến thắng với những sắc màu hoạng dại!

Khi nói theo giống cái thì Thiên Điểu cho ta thấy sự trộn lẫn lôi cuốn, cung cách điệu nghệ cao sang với những đường cong uốn tuyệt vời. Do đó Thiên điểu thường được dùng để tặng cho nhau giữa hai người tình nhân rất thân thiết và hiểu nhau !

Hoa thiên điểu trong nghệ thuật cắm hoa
Source: Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét