Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Lịch Sử và Ý nghĩa Lá Cờ Phật Giáo

The Source link: Lịch Sử và Ý nghĩa Lá Cờ Phật Giáo

Ít ai nghỉ rằng cờ Phật Giáo có được là do sáng kiến của Ông HS OLCOTT là một người Mỹ. Ông từng là cựu Đại Tá Hải Quân trong quân đội Hoa Kỳ, là Luật Sư ... Ông và Bà Blavatsky người Nga đứng ra lập Hội Thông Thiên Học ( The Theosophical society) năm 1875. Trụ sở đặt tại NewYork Hoa Kỳ sau dời qua Adyar, Madras Ấn Độ.

For Buddha and Country! www.HoPhap.Net

Lịch Sử và Ý nghĩa Lá Cờ Phật Giáo

Là Phật Tử, chúng ta luôn luôn tôn trọng và bảo vệ lá cờ Phật Giáo, vì trên hết, nó tượng trưng cho Phật Giáo, và cho tinh thần đoàn kết, bất phân biệt của tín đồ Phật Giáo trên toàn thế giới .

I.- Nguồn gốc:

Người phác họa ra lá cờ Phật Giáo Thế Giới là ông Henry Steel Olcott, sinh ngày 2-8-1832 tại New Jersey, Hoa Kỳ và mất ngày 17-2-1907 tại Adgar, Ấn Độ. Ông nguyên là Đại Tá Hải Quân của Quân Đội Hoa Kỳ. Khoảng năm 1875, ông chưa hề học hỏi về giáo lý nhà Phật, nhưng khi cơ duyên đã tới, ông là phóng viên của tờ báo The New-York Daily Graphic, đã giao cho ông nhiệm vụ gặp một phụ nữ người Nga tên là Helena Petrovna Blavatsky (1831-1891), để viết bài về trường hợp bà nầy có những sự kiện huyền bí. Tại nông trại của Eddys ở New-York, hai người đã gặp nhau, từ đó bà Blavatsky đã hướng dẫn ông trên con đường đạo.

Bà H.P. Blavatsky, ông H.S. Olcott, ông W. Q. Judge là những người đã thành lập Hội Thông Thiên Học Mỹ Quốc ngày 17-11-1875, nay trở thành Hội Thông Thiên Học Quốc Tế, có 60 nước hội viên và trụ sở đặt tại Adgar, Ấn Độ.

Ông có công lớn nhất trong công cuộc chấn hưng Phật Giáo Tích Lan, từ đó nhà Phật học uyên thâm Anaragika Dharmapala người Tích Lan, môn đệ của Olcott, đã khôi phục nền Phật Giáo Ấn Độ ngày 21-1-1891, và cũng từ đó dần dần Phật Giáo truyền bá sang phương Tây, rồi lan tràn khắp thế giới.

Ông và bà Blavatsky thọ trì tam quy, ngũ giới với Thượng Tọa Bulatgama tại chùa Wijayananda có sự hiện diện của hàng ngàn chư Tăng, Ni, Phật Tử và gây xúc động mạnh mẻ cho những Phật Tử đã chứng kiến, vì đây là lần đầu tiên Giáo Hội Tăng Già Tích Lan làm lễ quy y cho hai người Phật Tử Âu Mỹ.

Sự nghiệp truyền bá và chấn hưng Phật Giáo của ông không thể nói hết trong khuôn khổ bài nầy. Ông đã tổ chức những trường học Phật Giáo khắp xứ sở Tích Lan, từ thành thị tới thôn quê hẻo lánh. Số trường học lúc ban đầu chỉ có 46 trường (năm 1897) và 6 năm sau (1903), số trường học đã lên đến 174 trường, và đến năm 1940 đã có 429 trường ..... Hoan hỷ bấm vào link này đọc hết bài --> Lịch Sử và Ý nghĩa Lá Cờ Phật Giáo
 
 

Lễ Thượng Cờ Đầu Năm 2013 tại Tu Viện Hộ Pháp - www.HoPhap.Net

Đại Chúng Liễu Tri - E-Temple: HoPhap.Net
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét