Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2012

Con Đã Biết Niệm Phật - Bảo Khanh

Con Đã Biết Niệm Phật - Bảo Khanh

"Thưa mẹ, con đã biết niệm Phật....

Điều mà tôi sắp nói sau đây về Đức Phật là một kinh nghiệm của riêng tôi, cũng có thể là của những ai có cách nghĩ giống tôi: Đức Phật là một con người bình thường. Và tôi vẫn cố chứng minh điều đó qua những cuộc chuyện trò về cuộc đời Đức Phật. Lịch sử Đức Phật được bắt đầu từ khái niệm dòng họ, vương triều và những biểu hiện sinh động của một đời sống cá nhân khác.

Nếu cái chiều hướng lịch sử ấy của một con người không chi phối tới tôi một cách mãnh liệt như vậy thì tôi cũng không đủ cơ sở để quan niệm về Đức Phật như một vị giáo chủ "siêu cá tính và thể tính" trong lịch sử tôn giáo và con người.

Nhưng cuộc tìm kiếm ý nghĩa ấy của tôi về Đức Phật lại được bắt đầu bởi lòng từ bi của Người chứ không phải từ những triết lý cao xa gì khác. Bên cạnh đó là mối liên hệ tâm linh sâu sắc giữa mẹ tôi và Đức Phật.

 

 
 
 
 

Thưa mẹ, con đã biết niệm Phật - www.HoPhap.net

"Thưa mẹ, con đã biết niệm Phật, nhưng Tây phương đối với con vẫn còn xa lắm!"…


Qua những lúc tâm sự với mẹ, tôi mới hiểu, cuộc tìm kiếm Đức Phật của mẹ còn gian truân hơn cả tôi. Mẹ tôi từng là một đảng viên. Thế nhưng thật kỳ lạ, cuộc tìm kiếm Đức Phật của mẹ tôi lại không bắt đầu từ lịch sử, dù mẹ tôi đọc nhiều kinh, sách lịch sử Phật giáo. Đức Phật trong hình dung của mẹ tôi lúc nào cũng cao tuyệt. Nếu tôi hỏi mẹ tôi một điều gì đó mà phải cần đến sự so sánh tôn giáo thì mẹ tôi mỉm cười và nói: "Mẹ đang đến với một tôn giáo từ bi và khoan dung. Đức Phật đã xây dựng được một tôn giáo như vậy....." ....


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét