Thứ Năm, 30 tháng 12, 2010

Ngủ giúp con người thông minh hơn?

Ngủ giúp con người thông minh hơn?

Nhiều người cho rằng, càng lớn trí nhớ của họ càng tệ đi và họ không thể nhớ được tất cả mọi thứ như trước nữa. Tuy nhiên thực tế thì họ không thể nhớ được tất cả mọi thứ trong một thời gian dài. Và những nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng, giấc ngủ chính là nguyên nhân.

Tạp chí National Geographic cho hay, những nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ chỉ ra rằng, khi ngủ, não bộ của con người sẽ tiến hành sàng lọc những ký ức của con người, lựa chọn cái nào cần nhớ, cái nào cần quên đi thật nhanh. Các nhà khoa học cũng tin rằng, quá trình này có thể giúp cải thiện năng lực học tập và giúp tư duy con người nhạy bén hơn.

Khi ngủ não sẽ lựa chọn để ghi nhớ hoặc xóa bỏ những gì đã trải qua. Ảnh minh họa.  

Jessica Payne, thuộc trường Ðại học Notre Dame, Mỹ, người đứng đầu chương trình nghiên cứu cho biết: "Khi con người ngủ, não bộ không chỉ biết đem những gì con người đã trải qua ghi nhớ sâu hơn mà còn biết lựa chọn cái nào cần nhớ, cái nào cần phải quên".

Thông thường, những thứ gây ấn tượng mạnh nhất với con người thường liên quan đến tình cảm. Khi nhìn một cảnh tượng khiến người ta có cảm giác nặng nề chẳng hạn như một xác một chiếc xe hơi cũ thì cái mà người ta nhớ nhất chính là cảnh ảm đạm của chiếc xe hơi đó chứ không phải là những cây cọ ở ngay phía sau. Ðiều này đặc biệt đúng khi nó được kiểm tra sau một giấc ngủ say. 

Như vậy, não bộ của con người hoàn toàn không lưu trữ toàn bộ cảnh tượng mà tổ chức lại, chỉ ghi nhớ những nội dung quan trọng gây được ấn tượng mạnh đối với con người. Những nội dung khác sẽ dần dần bị quên đi.

Nhóm của Jessica Payne cũng thấy rằng, khi ngủ, những khu vực liên quan đến củng cố ký ức và tình cảm trên não bộ hoạt động mạnh hơn rất nhiều so với khi người ta tỉnh.

Payne cho rằng, thông qua quá trình này, giấc ngủ có thể giúp con người cải thiện năng lực học tập, năng lực phán đoán cũng như bồi dưỡng khả năng tư duy trừu tượng.

Tuy nhiên, quá trình này cũng có những mặt trái tiêu cực của nó. Chẳng hạn như não bộ có thể chỉ lựa chọn để ghi nhớ những trải nghiệm mang tính tiêu cực và bỏ qua những trải nghiệm khác. Tình trạng này thường xuyên xuất hiện ở những người chán nản cực độ hoặc bị mất thăng bằng tình cảm do một mất mát nào đó trong cuộc sống.

Payne tin rằng, những nghiên cứu tiếp theo có thể giúp con người làm rõ hơn những thông tin như thế nào thì được ghi nhớ và não bộ ghi nhớ chúng ra sao. Ðiều này sẽ rất có lợi trong việc điều trị những chấn thương về mặt tinh thần của con người.

L.V

Source: TuoiTreVHN.Com

Góp ý:  Coi chừng bạn ngủ hơi nhiều đó nha sẽ hết thời gian tu tập hay niệm Phật, vì đời người ai ai cũng có 24 tiếng đồng hồ bằng nhau.  Muốn làm việc lợi ích cho mình cho người thì phải chịu thiệt thòi bớt ngủ đi một chút niệm thêm nhiều câu Phật, kệ bớt thông minh một chút xíu cũng không sao, hoặc để dành mai sau sẽ ngủ luôn một giấc ngủ dài nghìn thu "Thông minh tài trí anh hùng, si mê dại dột cũng chung một gò!" -  Và Tục ngữ có nói "ham ăn thì lú, ham ngủ thì mê"  Chúc bạn  tinh tấn đi trên con đường trung Đạo mau đạt thành quả Phật cho chúng sinh đều nhờ.

Phòng Bảo Vệ Sức Khỏe - Tu Vien Ho Phap & E-Temple: HoPhap.net
Source: http://www.hophap.net/hp/?15659=5&596=47&759=1720&59615=4

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét