Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Sáng Tạo Là Con Đường Hạnh Phúc -- Hà Hùng


Phòng Trà Đạo -- iTemple: HoPhap.Net
Phòng Trà Đạo -- iTemple: HoPhap.Net

SÁNG TẠO LÀ CON ĐƯỜNG HẠNH PHÚC.

Để nhận thức về thế giới hiện tượng bên ngoài, con người thường dựa hẳn vào 5 giác quan của mình như là 5 công cụ tìm kiếm hiện thực vậy. Nhưng 5 giác quan này là luôn tạo ra "một thế giới cảm giác" luôn thay đổi. Do đó Phật giáo mới nói 5 căn hiệp với 5 trần là gây đau khổ tưng bừng. Vì trong ngoài gì cũng thay đổi chạy ngược chạy xuôi hết mà. Cho nên về việc tu tập, trước tiên chúng ta phải biết kiểm soát 5 căn này, bằng cách đừng cho nó tiếp xúc với trần cảnh nhiều quá, mà làm rối lòng chúng ta thì sẽ rất khó tu.

Vì 5 giác quan này đã tạo ra cái phần bản năng của con người, gần với động vật nhất. Bởi vì nếu chúng ta chỉ giới hạn nhận thức ở đó thôi, thì chúng ta chẳng khác nào loài vật cả. Vì nếu như 5 giác quan đó không được kiểm soát và điều khiển, bằng hệ thần kinh trung ương thuộc não người, thì chúng ta sẽ thất bại trong sứ mệnh sống làm người của mình luôn.

Vì những người sống nặng về phần bản năng thì thường là tham dục, còn nếu ai sống nặng về phần lý trí thì thường là tà kiến. Do đó ở mức trung bình, làm một con người bình thường, thì chúng ta nên cân bằng hai cái này lại, thì cuộc đời của chúng ta sẽ ổn. Tuy rằng bạn không có làm gì dữ dội, nhưng chắc chắn là bạn sẽ không bị tai nạn nhiều đâu.

Tuy nhiên.................. (Hoan hỷ bấm vào link đọc chi tiết bài viết thú vị này) à Sáng Tạo Là Con Đường Hạnh Phúc



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét