Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

Top of the World là tên một bản nhạc rất hay và nổi tiếng -- Himalayas 'Top of the World,' Nepal and Ani Choying Dolma


Himalayas 'Top of the World,' Nepal

Trần Nguyên Thắng/ATNT Tours & Travel

Top of the World là tên một bản nhạc rất hay và nổi tiếng do The Carpenters trình bày vào năm 1972. Lúc còn ở Nhật Bản, nghe phớt qua tên bản nhạc tôi cứ tưởng đây là bản nhạc nói ít nhiều về Himalayas, dãy núi cao nhất thế giới.



Bản đồ Nepal. (Hình ATNT Tours & Travel)

Tuy nhiên, bản nhạc này lại không nói gì về Himalayas cả, Top of the World ở đây ám chỉ về tình cảm của một người thiếu nữ mộng mơ đã bay được lên đến đỉnh cao nhất của thế giới tình yêu "Your love's put me at the top of the world" thay vì nàng được người yêu đưa đến Nepal hay Tibet để chinh phục Top of the World đỉnh nóc nhà cao nhất thế giới Himalayas.

Một vùng đất dài khoảng 800km và có bề ngang trung bình 200km. Phía bắc giáp với Tibet (Tây Tạng), còn các phía Tây, Nam, Ðông bị bao vây bởi biên giới Ấn Ðộ. Ðó là Nepal, một đất nước nổi tiếng trên thế giới không phải vì giàu có hay nền văn minh hiện đại. Tuy nhiên, đất nước này được thiên nhiên ưu đãi ban phát cho dãy núi cao Himalayas chạy dọc theo phía Ðông, bên triền biên giới với Tây Tạng. Ðồng thời Nepal cũng là nơi ra đời của thái tử Tất Ðạt Ða, một vĩ nhân của nhân loại hơn 2,500 năm trước tại khu vườn Lumbini (Lâm Tì Ni). Sự hùng vĩ thiên nhiên và tôn giáo Phật giáo là hai yếu tố đã thu hút thế giới đến với Nepal.



Himalayan Range's "Top of the World" Mt. Everest nhìn từ trên máy bay. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Himalayas là một dãy núi lớn chạy từ Pakistan xuyên qua Ấn Ðộ, Tây Tạng, Nepal, đến tận Bhutan, dài hơn 2,400km. Dãy núi lớn Himalayas có tất cả 14 đỉnh núi cao trên 8,000m, trong số đó có 8 đỉnh (kể cả đỉnh Everest) đã thuộc về lãnh thổ Nepal. Ngoài ra còn có hàng trăm các đỉnh núi cao trên 7,000m hiện diện ở dãy núi lớn này. Nhờ độ cao ngất trời, dãy núi Himalayas được con người đặt cho một biệt danh "Nóc nhà thế giới." Các nhà nghiên cứu địa chất cho rằng 70 triệu năm trước lục địa Ấn không dính liền với phần đất Châu Á. Lục địa Ấn lúc đó như kẻ không nhà, trôi nổi trên biển Indian Ocean và tiến dần về phần đất Á Châu. Sau mấy mươi triệu năm di chuyển, lục địa Ấn cặp bến Châu Á cách đây khoảng 50 triệu năm. Sự cặp bến này đã tạo ra một sự va chạm mạnh giữa hai lục địa. Kết qủa phần đất bị va chạm được đội cao dần lên và cho ra đời dãy núi Himalayas. Sự "âu yếm" của hai lục địa này cho đến ngày nay vẫn còn tiếp tục vì thế người ta nhận thấy chiều cao của Himalaya mỗi năm đều tiếp tục được đội cao thêm 2-4cm nữa. Có ai biết một vài triệu năm nữa thì Himalayas sẽ ra sao! Núi vẫn cao thêm hay núi sẽ tan vỡ, hay chôn vùi dưới biển.



Ðỉnh núi thiêng Annapurna range's Machhapuchhre (Fish Tail), Himalayan Range. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Ngoài ngọn Everest cao 8,848m so với mặt biển, Nepal còn có thêm 7 đỉnh núi cao nữa.... hoan hỷ bấm vào LINK đọc tiếp bài viết thú vị này ---> Himalayas 'Top of the World,' Nepal and Ani Choying Dolma

-


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét