Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Bóng Mát Bồ Đề: Danh Sư xuất cao đồ

Bóng Mát Bồ Đề: Nén hương tưởng niệm Giác Linh Cố HT. Đức Niệm, HT. Trí Chơn

Nén hương tưởng niệm Giác Linh Cố HT. Đức Niệm, Trí Chơn - www.HoPhap.Net
Nén hương tưởng niệm Giác Linh Cố HT. Đức Niệm, Trí Chơn - www.HoPhap.Net

BÓNG MÁT BỒ ĐỀ
(Nén hương tưởng niệm Giác Linh Cố HT. Đức Niệm, Trí Chơn)

Mười năm Sen ngát trời Tây
Mười năm lưu lại nơi đây nghĩa tình
Tàng cây rợp mát Tổ đình
Cả đời để lại công trình lớn lao.

Làn hương trầm quyện tỏa lung linh, âm thanh khánh, đẩu, mõ du dương hòa với lời tụng đọc ngân nga đủ âm vị các miền, những giọt nước mắt tưởng niệm ân tình vương trên mắt, …Tất cả đã tạo nên một không gian tâm linh đầy Đạo vị trong buổi Lễ Huý Kỵ 10 năm Cố Hòa Thượng Viện Chủ khai sơn Phật Học Viện Quốc Tế (PHVQT), North Hills, Cali và Lễ Đại Tường Cố Hòa Thượng Chủ Tịch Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ (GHPGVNTNHK) vào trưa hôm nay, chủ nhật 24/03/2012.

Cuộc tựu hội hôm nay giống như "ngày họp mặt truyền thống", "về nguồn" của một Tổ đình, Trường học hay một cơ quan tổ chức nào đó. Có biết bao nhiêu Phật sự trong mùa Xuân, trong mùa Lễ Hội Quán Thế Âm,…vậy mà nhiều chư Tôn Đức như là Hòa Thượng Bảo Lạc và Hòa Thượng Quảng Ba từ xa xôi Châu Úc, ngồi máy bay trên 20 tiếng, cũng như Hòa Thượng Minh Tâm từ Châu Âu, Hòa Thượng Thắng Hoan từ Sacramento và nhiều Tôn Đức ở các tiểu bang khác: Dallas, Connecticut, Florida, Washington State, Chicago…, cùng sắp xếp để trở về được nơi đây.

Chính cái "Nghĩa" và cái "Tình" có sức mạnh lớn lao, không chi sánh tày, làm động lực thôi thúc giúp họ vượt qua muôn trùng hải lý, bao nhiêu khó khăn trở ngại, đến với nhau, thời gian không xóa nhòa, không gian không gián cách. Quả thật như vậy, HT Đức Niệm vốn là Phó Viện Trưởng Viện Đại Học Đông Phương, Giám Đốc Phật Học Viện Quốc Tế, Chủ Tịch Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ 1988-1992, Người tổ chức giới đàn đầu tiên ở hải ngoại vào năm 1983, chủ nhiệm 20 năm liên tục các đặc san Phật học kể từ 1980-2000, dịch thuật, biên soạn hơn 17 tác phẩm có giá trị, lưu lại hàng trăm băng thuyết giảng. PHVQT từng là Già Lam cho các khóa an cư kiết hạ mang tầm cỡ toàn quốc Hoa Kỳ khi Người còn sinh tiền và như là Văn Phòng cho các Đại Hội, hội họp bàn bạc các Phật sự quan trọng cho GHPGVNTN tại Hoa Kỳ.

Nén hương tưởng niệm Giác Linh Cố HT. Đức Niệm, Trí Chơn - www.HoPhap.Net

Cố HT Thích Trí Chơn là người cộng sự đắc lực của Cố HT Thích Đức Niệm, dấu chân hoằng pháp lưu khắp các miền Hoa Kỳ và vân du tìm hiểu Phật Giáo đặt nền móng và phát triển nhiều quốc gia trên thế giới, vị Hoà Thượng tận tuỵ, tiết kiệm, giản dị đi xe buýt, ngồi sáng tác dịch thuật tại bến xe, trong chiếc ao lam bạc màu, vóc dáng mảnh khảnh, Người tuy là cố vấn điều hành của hơn 35 tổ chức tự viện Phật Giáo khắp Hoa Kỳ nhưng không lo kiến tạo cho mình một Tổ Đình khang trang tầm vóc mà chuyên tâm lo việc Giáo Dục Văn Hóa. Người là Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK trong nhiệm kỳ đầu từ năm 2008 cho đến khi viên tịch (14/03/2011), vững tay lèo lái con thuyền Giáo Hội sau bao nhiêu biến cố, bão táp, ngả nghiêng, chênh vênh…. Bởi vì họ đã từng là Pháp Lữ, Pháp Huynh, Pháp Đệ, Thầy Trò với nhau kể từ khi còn ở Việt Nam, nhiều tháng năm dài hoạt động Phật sự tại Hoa Kỳ kể từ lúc không có chiếc xe để đi, không có chỗ để nằm, không có nơi tươm tất để lạy Phật…, bao nhiêu kỷ niệm đồng cam cộng khổ đó, những nụ cười, những lời khuyến khích nhau vượt lên trên hoàn cảnh …, tất cả đã giúp cho họ vượt hành trình xuyên châu lục để thăm lại người thân, đốt một nén hương trước di ảnh, thăm lại căn phòng cũ và nhắc nhau nghe kỷ niệm của năm nào…, cho dù sinh ly tử biệt củng không gián cách được giao cảm thâm tình thiêng liêng của họ.

Sau khi Lễ Tổ, Cúng Phật và Tiến Linh, dâng cơm và trà cũng như lời tâm tình truy tán đến Giác Linh nhị vị Hòa Thượng, chư Tăng Ni được thỉnh đi từ Tổ Đường ngang qua sân vườn đến Chánh Điện, Trai Đường. Hình ảnh này khiến mọi người nhớ đến Tăng Đoàn thời Đức Phật đang kinh hành ở Trúc Lâm hay Kỳ Viên Tịnh Xá. Mọi người đảnh lễ Tôn Tượng Phật Thích Ca, Bồ Tát Quán Âm, Di Lặc và các cây Bồ Đề cao lớn, ... Người đã ra đi nhưng người vẫn còn ở lại, "Người đi dấu vết chưa nhòa", "Hoa Đàm tuy rụng vẫn còn hương". Hình ảnh hàng trăm y vàng thanh thoát cùng tụng hòa hợp thanh tịnh tụng niệm, an lạc từng bước chân kinh hành, nâng chén cơm làm Lễ thọ trai đều được kết thành từ hương đạo hạnh của hai Ngài. Thật là Y Báo nương nơi Chánh Báo mà thành tựu. Từ vùng đất hoang sơ, Ngài rời xa cộng đồng Người Việt "Little Saigon" Wesminster hoặc Los Angeles mà về đây kiến tạo Già Lam với ý nghĩa mang ánh đạo đến khắp nơi nơi, đến những nơi đang cần, đang khó và Tự Viện như những Tịnh Xá thời Đức Phật không quá gần phố xá, thị tứ, ồn ào tấp nập, khó khăn trong việc Thiền Định, thúc liễm, Tịnh Tu, suy nghiệm chân lý nhiệm mầu của hàng Tăng Sỹ.

Cúng Dường Trai Tăng & Thọ Trai tại PHVQT March 2013 - www.HoPhap.Net

Chiêm ngưỡng bề thế của PHVQT với đầy đủ tiện nghi Chánh Điện, Tổ Đường, Tăng Xá, Trai Đường, Thư Quán,…như là Văn Phòng và nơi an cư của GHPGVNNTNHK, so với thuở ban đầu một căn nhà nhỏ, xung quanh dân chúng phiền hà về âm thanh sinh hoạt nhà chùa vang ra,… chúng ta có thể hình dung một quá trình dài, bao nhiêu công sức, công lao "khai sơn phá thạch". Ngay như hôm nay, dân chúng Việt Nam cư trú nước ngoài ngày càng đông hơn, ổn định hơn, học hỏi kinh nghiệm và thừa hưởng từ bao thế hệ đi trước, ấy thế mà chúng ta có thể xây dựng được một Tự Viện như vậy được không? Nội riêng một việc một số Phật tử nghe các Ngài thuyết pháp, họ phát tâm dời nhà, tìm việc làm, mua các nhà xung quanh PHVQT để không còn ai phàn nàn về tiếng chuông mõ sớm khuya, để kề cận, phụng sự, theo Quý Ngài tu học đã là việc mà mấy ai chúng ta có được và cũng lý giải tại sao các Ngài vốn từ hai bàn tay trắng lại thành tựu Phật sự như vậy.

Một Tiến Sỹ Đài Loan, gần đất Tổ, uyên thâm Kinh Tạng Hán Văn, một Tiến Sỹ Ấn Độ, xứ Phật, sau lưng Quý Ngài còn có, HT Thiện Ân, Giáo Sư Đại Học UCLA, Viện Trưởng Viện Đại Học Đông Phương, HT Mãn Giác, Viện chủ Chùa Việt Nam, nguyên phó Viện Trưởng Đại Học Vạn Hạnh, một nhà thơ, nhà văn hoá Việt Nam lỗi lạc và sự đồng tình hỗ trợ của bao chư Tăng khác nên đã để lại bao công trình lớn lao vể Hoằng Pháp, Văn Hóa, Sáng tác, dịch thuật, in ấn kinh sách, xây dựng nền tảng Giáo Hội. … Quả thật Quý Ngài ghi đậm dấu ấn lịch sử truyền bá Phật Giáo nơi đất nước Hoa Kỳ trong thời hiện đại. Quý Ngài đã viên tịch trong dịp Lễ Vía Quan Thế Âm hẳn Quý Ngài là hiện thân Bồ Tát Quán Thế Âm vào trong cõi đời nhiễu nhương ngũ trược để hóa độ? "Danh Sư xuất cao đồ", mấy ai có được người có quốc tịch nước ngoài xuất gia, nhất là tu học nên người như là TT. Minh Chí người kế thừa phát triển PHVQT với môn phong bản sắc tu học, lục hòa, thanh tịnh, quy củ, TT. Minh Hạnh với giáo dục thế hệ trẻ, ươm mầm Phật Pháp, giản dị, tiết kiệm, chân thật, luôn chánh niệm và niệm Phật, bồi đắp Tăng già, tận tụy độ sanh, Thầy Minh Quang, tiến sỹ và giáo sư Đại Học Florida, Thầy Quảng Định .... (Hoan hỷ bấm vào link đọc tiếp) --->  Bóng Mát Bồ Đề

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét