Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

Bài Hát Tuyệt Vời Đầy Xúc Động qua Lời kêu gọi giữ nước Việt được hát lên giữa lòng đất nước Trung Hoa.

Hơn 500 năm sống trên đất nước Trung Hoa mà không bị đồng hoá


Lu nước chứa đềy tình quê hương dân tộc nơi xứ Người

Lời kêu gọi giữ nước Việt được hát lên giữa lòng đất nước Trung Hoa.
(trong video số 3 đính kèm ở cuối bài)


Xin giới thiệu đến Quý Bạn Đọc và những ai còn yêu chuộng văn hoá Việt Nam, Dân tộc Kinh của Việt Nam ("Viet Nam KinhTôc" 越南京族) trên đất Trung Hoa .

Thật là quý hoá khi người Việt vẫn giữ được bản sắc dân tộc trải qua hơn 500 năm sống trên đất nước Trung Hoa mà không bị đồng hoá bỡi người bản xứ . Thật đáng ca ngợi .

Kính chuyển đọc và thưởng thức để không cầm được lệ. Năm trăm năm rồi mà không bị đồng hóa thì sẽ không thể bị đồng hóa trên đất Trung Hoa.

Đối với chúng ta, rất ít người biết có một cộng đồng rất nhỏ (khoảng 20,000) người Jing (Kinh = Việt) sống ở Tam Đảo (Quảng Tây, Trung Hoa) là một "khám phá" gây nhiều cảm xúc (xem hình bên dưới).

Người Jing ("Viet Nam KinhTôc" 越南京族) Trên Đất Trung Hoa.
Đó là nhóm người Việt chừng 20,000 người sống ở Tam Đảo, Quảng Tây, Tung Hoa, rời VN 500 năm trước (nhà Mac?). Theo Wikipedia thì vào khoảng thế kỷ 16 một số người Việt lên lập nghiệp vùng Trường Bình-Bạch Long, vùng đất thuộc Đại-Việt, nhưng theo công ước Pháp-Thanh năm 1887 thì Trường Bình sát nhập vào Trung Hoa. Họ vẫn nói tiếng Việt, được công nhận 1 trong 56 dân tộc thiểu số được Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa công nhận. Sinh sống chủ yếu trên 3 đảo: Vạn Vĩ, Sơn Tâm và Vu Đầu. Nay gọi là Kinh Đảo, Kinh Tộc Tam Đảo, thuộc thị xã Đông Hưng khu tự trị người Choang, Quảng Tây với sông Bắc Luân chảy theo biên giới Viêt-Trung vào vịnh Bắc Bộ tại Hà Khẩu với Thị xã Móng Cái ở bờ Nam và Thị xã Đông Hưng ở bờ Bắc. Họ còn giữ được bản sắc người Việt Nam.

Tài liệu cho biết họ đã rời xa Việt Nam khoảng 500 năm về trước (thời loạn lạc nhà Mạc?) mà vẫn cố gắng duy trì bản sắc văn hóa dân tộc Việt, trước sức đồng hóa rất mạnh của Trung Hoa. Nghe họ hát "Qua Cầu Gió Bay", những điệu múa với cái giọng Việt lơ lớ thật xúc động. Bài "Khúc hát ân tình" là một bản nhạc của miền Nam thời di cư 1954. Chú ý bài hát cuối cùng (3) có thể lấy nước mắt của người xem vì lời kêu gọi giữ nước Việt được hát lên giữa lòng đất nước Trung Hoa.

Bấm vào xem các hình ảnh Video đầy xúc động tình tự dân tộc của nhóm người Việt sống tại Quảng Tây, ---> Hơn 500 năm sống trên đất nước Trung Hoa mà không bị đồng hoá


www.HoPhap.Net


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét