Thứ Năm, 13 tháng 1, 2011

Tin tức Phật giáo Thế giới (tuần thứ 1, tháng 01, năm 2011)



Diệu Âm - HoPhap.Net Press
Diệu Âm - HoPhap.Net Press

 

 

 

 

Tin tức Phật giáo Thế giới (tuần thứ 1, tháng 01, năm 2011)

LINK: http://www.hophap.net/hp/?15659=5&596=62&759=1749&59615=4

Quang cảnh Đại hội Phật giáo Cam Bốt lần thứ 19 - Photo: PPP
Quang cảnh Đại hội Phật giáo Cam Bốt lần thứ 19 - Photo: PPP

MÃ LAI: Học tiếng Pali để hiểu giáo lý nguyên thủy của Đức Phật 

Trung tâm Đại Tịnh xá Phật giáo Kuching tại Jalan Kung Phin sẽ mở khóa học tiếng Pali kéo dài 10 ngày, bắt đầu vào ngày 11-01-2011.

Khóa học do Thượng tọa Ayagama Yasassi đến từ Tích Lan thực hiện.

Thượng tọa Yasassi đã từng là giảng viên tiếng Pali (trong môi trường tiếng Anh) tại các học viện và trường đại học như Viện Phật giáo Tích Lan, một trường đại học ở Mã Lai và trường Đại học Kelaniya.

Thượng tọa là tác giả của một số tập sách Phật pháp và làm chủ bút/trợ lý chủ bút tại một số tổ chức, và còn giành được nhiều danh hiệu và học bổng do có kiến thức uyên bác về tiếng Pali và tiếng Phạn.

Tiếng Pali gồm 41 chữ cái (với 8 nguyên âm và 33 phụ âm), là một ngôn ngữ Trung Ấn-Aryan của Ấn Độ. Nó nổi tiếng là ngôn ngữ của nhiều kinh Phật có sớm nhất, như đã được thu thập trong Kinh Pali hay Tam Tạng.

Học tiếng Pali sẽ có được một số lợi ích. Nó không chỉ là ngôn ngữ chung trong các nước Phật giáo, mà việc thông hiểu ngôn ngữ này sẽ làm cho mọi người hiểu được Phật pháp hơn bao giờ hết.

(thestar.com - January 1, 2011)

 

BHUTAN: Nỗ lực bảo tồn các bức bích họa Phật giáo 

Thimphu, Bhutan - Trong một nỗ lực để bảo tồn những bích họa có từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19, vương quốc Bhutan của Hi Mã Lạp Sơn đã cấp cho các chuyên gia hội họa người Anh quyền tiếp cận hiếm có với khoảng 2.000 tự viện Phật giáo.

Được tài trợ bởi một nhà tài trợ ẩn danh người Mỹ, dự án nghiên cứu này là một nỗ lực chung giữa Viện Nghệ thuật Courtauld ở Luân Đôn và Bộ Văn hóa Bhutan.

Các chuyên gia đã hoàn thành việc nghiên cứu thực địa và phân tích, và sẽ công bố một báo cáo. Nền nghệ thuật của Bhutan phần lớn chỉ dành cho việc thờ phượng trong các tự viện, vì vậy nó ít được biết đến tại Tây phương và khó tiếp cận được ngay cả tại nội địa Bhutan.

Vào năm 2008, chính phủ Bhutan đã cho phép một số tác phẩm nghệ thuật linh thiêng được đem đi trưng bày tại một cuộc triển lãm do Viện Hàn lâm Nghệ thuật Honolulu (Hoa Kỳ) tổ chức - với điều kiện chúng được các nhà sư Bhutan gìn giữ, thực hiện các nghi lễ thường nhật để bảo toàn về mặt tinh thần của các tác phẩm này.

(The New York Times - January 2, 2010)

 

CAM BỐT: Đại hội Phật giáo Quốc gia lần thứ 19 

Ngày 03-01-2011 tại Phnom Penh, trên 800 tăng sĩ từ khắp đất nước đã tập trung để dự Đại hội Phật giáo Quốc gia lần thứ 19.

Trong bài diễn văn bế mạc, Phó Thủ tướng Men Sam An nói rằng: Phật giáo là nguồn kiến thức truyền thống đối với thanh niên Cam Bốt. Do đó, chư tăng có nhiệm vụ phải khắc ghi những đức hạnh phù hợp và góp phần vào sự tiến bộ xã hội, kêu gọi các tăng sĩ đồng đạo cố gắng thực hành giáo lý Phật giáo trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Phó Thủ tướng hoan nghênh những bước tiến lớn mà chư tăng đã thực hiện, qua việc ghi nhận rằng: Chỉ với 7 tăng sĩ còn sống sót qua chế độ Pon Pot, nhưng ngày nay số tăng sĩ đã tăng lên đến 56.301 người.

Bộ trưởng Bộ Giáo phái và Tôn giáo Min Khin cũng nói rằng bộ này đang trong quá trình cải cách những cơ cấu của tăng đoàn, nhằm thúc đẩy sự phát triển quốc gia và tăng cường sự tuân thủ đạo đức Phật giáo.

(Phnom Penh Post - January 4, 2011) 

 

ĐÀI LOAN: Các tông phái Phật giáo Thế giới cầu nguyện cho Hòa bình và Hòa hợp Liên Tôn giáo 

Đài Bắc, Đài Loan - Một đại lễ cần nguyện cho hòa bình và hòa hợp tôn giáo đã được tổ chức vào giao thừa Năm mới 2011 tại Đài Bắc. Ông Dawa Tsering, người đại diện của Đức Đạt Lai Lạt Ma, đã nhân mạnh tầm quan trọng của sự hòa hợp tôn giáo giữa các tôn giáo khác nhau trên thế giới.

Buổi lễ được phối hợp tổ chức bởi Trung tâm Đạo pháp Tây Tạng Theksum Choeling, Chùa Long Sơn và Chùa Pháp Sơn của Đài Loan, theo hướng dẫn của Cơ sở Tôn giáo Tây Tạng của Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Lễ cầu nguyện có trên 600 người thuộc các tông phái Phật giáo khác nhau tham dự.

Chư tăng ni từ các tu viện và trung tâm học tập của Đài Loan và Tây Tạng tại Đài Bắc cũng tham dự đại lễ.

Các vị cao tăng đã nói về tầm quan trọng của việc duy trì mối quan hệ tốt giữa tất cả tín đồ Phật giáo tại Đài Loan và cùng nhau làm việc vì sự hòa hợp tôn giáo.

(Tibet Net - January 4, 2011)  

1

Đại lễ cầu nguyện cho hòa bình và hòa hợp tôn giáo tại Đài Bắc, Đài Loan - Photo: Tibet Net 

 

GIA NÃ ĐẠI: Xây dựng Phật Học viện mới tại tỉnh Prince Edward Island

Phật Học viện Đại Giác ngộ đang xây dựng một tổ hợp công trình mới rộng lớn hơn ở Little Sands gần Wood Islands, phía đông tỉnh Prince Edward Island (PEI) của Gia Nã Đại.

Đây sẽ là nơi lưu trú của chư tăng trong mùa lễ an cư kiết hạ.

Vào năm 2009, Phật Học viện Đại Giác ngộ mở tại địa điểm trước kia là khách sạn và nhà hàng Lobster Shanty ở thành phố Montague.

Bây giờ chư tăng đang xây một học viện mới bao gồm các phòng ký túc xá, các phòng học, một phòng ăn và một số tòa nhà khác. Tổ hợp mới này sẽ chứa được từ 80 đến 100 người.

Chư tăng phần lớn đến từ Trung quốc và Đài Loan và mỗi lần lưu trú trong vài tháng.

(CBC - January 6, 2011) 

 2

Tổ hợp mới của Phật Học viện Đại Giác ngộ ở PEI, Gia Nã Đại - Photo: CBC

Diệu Âm lược dịch

Phòng Tin Tức Phật Sự Hoa Kỳ và Thế Giới - E-Temple: HoPhap.Net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét